Chào mừng:

Học tiếng Anh thật vui và hiệu quả cùng blog nhé!

Thứ Bảy, 11 tháng 10, 2014

Phương pháp học nghe Tiếng Anh: kỹ năng Listening IELTS



Trong 4 kỹ năng IELTS thì Listening là kỹ năng thuộc dạng "khó lên điểm" nhất. Vậy nếu các bạn nên làm gì để tăng kỹ năng này?

Tốt nhất là bạn nên đăng ký một khóa học ngữ âm (Anh - Anh hay Anh - Mỹ không quan trọng, vì sự khác biệt về phát âm của hai ngôn ngữ này ko ảnh hưởng nhiều đến kết quả nghe của bạn. Personally mình thích giọng Anh-Anh hơn). Việc này sẽ mất khoảng 1-2 tháng để bạn "ngấm" được ngữ âm và ngữ điệu.

Sau khi bạn nắm được phần ngữ âm và có thể nghe cơ bản (nghe phân biệt từ vựng, nghe nối âm) thì việc tiếp theo là bạn luyện nghe từ "beginner". Kể cả bạn đã có trình độ ngữ pháp, từ vựng ở level intermediate trở lên thì cũng nên bắt đầu từ trình độ Elementary. Phương pháp nghe là bạn bật từng câu của bài nghe và ghi ra (phương pháp chép chính tả). Tuyệt đối không nên đoán từ khi nghe. Sau đó bạn hãy so với đáp án và hãy nghe lại để hiểu tại sao bạn lại nghe sai một chỗ nào đó.

Phương pháp chép chính tả này nên thực hiện liên tục, mỗi ngày 15-30 phút trong ít nhất là 2 tháng. Bạn sẽ thấy cực kỳ tiến bộ.

Tài liệu/nguồn để sử dụng trong phương pháp này có thể tìm rất nhiều trên thị trường. Mình recommend các bạn các cuốn giáo trình New Headway từ Elementary đến Intermediate. Bạn hãy nghe các bài đọc monologue (không phải các bài hội thoại mà là các bài đọc do 1 người đọc). Link download các bạn google nhé. Ví dụ đây là bộ Pre-intermediate:

Link download CD New Headway Pre-Intermediate
CD1: http://www.mediafire.com/?gzqbdhqggja5zq1
CD2: http://www.mediafire.com/?b45b11sxdafaxb5
CD3: http://www.mediafire.com/?quizzf37l6cc687
Audio Workbook: http://www.mediafire.com/?9b0bs0fckp8quwq
Ebook ôn tập: http://www.mediafire.com/view/?rpxdejx80t8ybnx

Nếu bạn nghe chính tả "thành thần", bạn đã có thể làm rất tốt dạng bài điền từ vào chỗ trống (thường xuất hiện ở Section 3 và Section 4 trong IELTS Listening Test).


Thế còn các dạng khác thì làm thế nào?

Dạng multiple choice thì bạn cần hiểu nội dung và có tốc độ xử lý câu hỏi nhanh. Sau khi nghe tốt chính tả, bạn hãy đừng chú ý đến "detail" mà hãy tập trung hiểu những gì bạn nghe thấy. Bạn có thể xem phim, nghe news hoặc nghe Youtube để tăng kỹ năng nghe hiểu (bạn có thể nghe lại vài lần nếu lần đầu nghe chưa hiểu hết). Nếu nghe chưa tốt, bạn chưa nên nghe Ted talk. Những video kiểu thế này sẽ tăng kỹ năng nghe hiểu và cực kỳ gần với IELTS Listening:

https://www.youtube.com/watch?v=iFBieU7ELj8

Dạng câu hỏi "matching" thường là dạng khó chịu nhất. Ví dụ đoạn hội thoại có đề cập đến 5 người, và nhiệm vụ của bạn là phải chỉ rõ ai làm nghề gì. Đối với dạng này bạn cần kỹ năng note-taking mới bắt kịp được tốc độ bài nghe và trả lời chính xác được vì thường có rất nhiều options sẽ làm rối mắt bạn. Kỹ năng note-taking thì tốt nhất là bạn luyện tập qua giáo trình luyện thi TOEFL. Strategy:

http://www.youtube.com/watch?v=hoJKsMODAGI

Bạn có thể học qua Notefull về kỹ năng này:

https://www.notefull.com/content.php?pgID=291

Tất cả các kinh nghiệm, chiến thuật luyện thi IELTS đều gặp nhau chung ở một điểm: Chăm chỉ. Lượng thời gian bạn dành cho IELTS sẽ quyết định điểm số tương ứng của bạn. Kỹ năng listening là kỹ năng mà bạn sẽ không học được gì nhiều từ một lớp học IELTS hoặc một trung tâm luyện thi IELTS nào đó.

Nguồn: hocvietielts
Share it Please

Từ vựng chủ đề FLASHCARD

Blog về tự học Tiếng Anh hiệu quả, tổng hợp kinh nghiệm học Tiếng Anh, đặc biệt là tự học từ vựng Tiếng Anh thông qua flashcard, chuẩn bị cho việc học và ôn thi TOEIC hay IELTS, hỗ trợ rèn luyện học Tiếng Anh giao tiếp, Tiếng Anh giành cho người đi làm, phù hợp cho người mới bắt đầu, mất cơ bản cũng như nâng cao trình độ.

1 nhận xét:

  1. Link download CD New Headway Pre-Intermediate bị die CD1 và CD2. Anh vui lòng up lại được không.

    Trả lờiXóa

Copyright @ 2013 TỪ VỰNG HÀNG NGÀY. Designed by Templateism | Love for The Globe Press